ganon kadali?

payslip.

iv known such group of people who wont live another day without their payslips in their hands.sobra.parang di mabubuhay ng isang araw hanggang di nila nahawakan ang kanilang payslip. laging pandemonium sa tuwing matapos ang araw ng a-kinse at katapusan. ritual na yata ang magsiakyatan papuntang second floor para makipag-unahan sa pagkuha ng papel. di nakokontento n mapalampas ang isang linggo.ganun sila katinik.walang pinagkaiba sa pag pila sa ATM . mas malala pa nga eh. para silang nag-aaklas sa pagmamadali.

mga dialogs na nakakabigla:

1. bakit ang lumaki ang witholding tax ko ? wla din lang. yung increase sa sahod napunta din lang sa tax! ( sana naisip na nila na oras na tumaas ang basic pay, kasunod na riin ang pagtaas ng equivalent ng tax, and other benefits. besides.,after the integration of e-cola, tataas tlga ang w/tax. )

2 .anu tong A/ R dito ? tanong ni manang corazon. Purchase order nio po te.sagot ko. ay! wala akong p.o. no! pag-aanounce niya in high volume. eto ate o.sabi ko sabay pakita ang logbook. at natahimik na rin siya. bka gusto p niya makita ang p.o card na pinimirhanan niya. ay ambot.

3. ang nakakalokang katanungan: tess, hanggang kelan n lang yung lapsing ng chit ko ? and promise.hindi lang isang ate o kuya ang nagtatanong niya. they are SEVERAL.

4. oi! bakit anjan ka na , may pila a!

5. pwedeng makuha n din yung payslip ni dodong? (asawa niya)

6. pakuha ng payslip!

ate , kain muna kami( puno ng katas ng crab ang mga kamay namin)

nood pa rin siya sa amin habang nilalamutak ang tiyan ng alimango.

mmaya na lang ate , kain muna kami.tignan mo o ang dungis ng mga kamay

namin….( at dun yata siya natauhan)

minsan ang sarap silang sigawan. minsan ang sarap magpaliwanag .pero sa sobrang technical n g sinasabi mo ,, di mo namamalayan, na pati na rin ikaw di mo na naiintindihan yung nasabi mo sa kanila.. minsan ang sarap deadmahin. magpalusot. pag nataray sila, talo ka na kasi naunahan ka .pero kung ikaw ang unang pumindot ng buzzer.yari ka.ang sama -sama mo.isa ka ng kontrabida sa tele novela .kung ano na ang ibabansag sa yo. yari ka kung yung natiempohan na pangalang bininyag sa yo eh on going sa telebabad o prime time bida..tsk tsk.

malas mo.

minsan, sa aking kapilyahan, 2 days before ko ni-release and payslip. kumuha ako ng reinforcer para siya ang maglagay ng notice sa pinto nmin ./at napakatahimik ng hapon n iyon.wlang kaguluhan. walang palengke. sarado. kung pwede nga lang na ganun lage ang idadahilan eh. pero, putik. bka katayin nila ako isa-isa kung ganon.

” WALANG PAYSLIP. NAG-HANG ANG COMPUTER”

wish ko lang.

About LyraYoo

the black lass writes the unspeakable in her world.thanks to blogs View all posts by LyraYoo

Leave a comment